7 วิธีคืนสมดุลน้องสาว ให้สุขภาพดีอีกครั้ง

ช่องคลอดเป็นอวัยวะสำคัญของผู้หญิง หากเกิดปัญหาสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะสร้างความกังวลใจในการใช้ชีวิตประวัน ยังสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพร้ายแรงในอนาคต มาดูวิธีการคืนสมดุลให้น้องสาวมั่นใจตลอดทั้งวัน


  1. ไม่สวนล้างภายในช่องคลอด

การสวนล้างภายในช่องคลอดยัง นอกจากจะทำให้ช่องคลอดเสียสมดุลแล้ว ยังส่งผลให้แบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ภายในช่องคลอดถูกรบกวน และอาจทำให้เกิดปัญหาน้องสาวมีกลิ่นตามมา

 

  1. รักษาสุขอนามัย

เมื่อขับถ่ายเสร็จควรเช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปด้านหลังเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และหากมีประจำเดือนควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ รวมทั้งควรล้างทำความสะอาดอย่างเหมาะสม ไม่ใช้สบู่ที่มีฤทธิ์รุนแรงซึ่งอาจทำลายค่า pH ของช่องคลอด

  1. ใช้ถุงยางอนามัย

เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศ ควรจำกัดคู่นอนเพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากการมีคู่นอนหลายรายอาจทำให้แบคทีเรียในช่องคลอดเกิดการเสียสมดุล

 

  1. ทำความสะอาดช่องคลอดก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์

ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ สารแปลกปลอมอย่างสารหล่อลื่นจากถุงยางอนามัยและอสุจิอาจรบกวนแบคทีเรียดีในช่องคลอดได้ การทำความสะอาดจึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติขึ้น และหากมีภาวะช่องคลอดแห้งจำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น ควรเลือกใช้สารหล่อลื่นเป็นชนิดน้ำหรือซิลิโคนแทนการใช้สารหล่อลื่นประเภทออยล์

  1. ดื่มน้ำเป็นประจำทุกวัน

การดื่มน้ำไม่เพียงดีต่อผิวพรรณ แต่ยังสามารถช่วยให้สุขภาพช่องคลอดเป็นไปอย่างปกติ โดยน้ำช่วยให้เกิดการขับเหงื่อ และการหลั่งของสารคัดหลั่งในช่องคลอด ซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะช่องคลอดแห้งในเบื้องต้นได้

 

  1. สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่แน่นจนเกินไป

หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่แน่นเพราะจะทำให้ช่องคลอดไม่มีการถ่ายเทอากาศ รวมไปถึงเลือกสวมกางเกงในที่ทำจากผ้าฝ้ายแทนผ้าสังเคราะห์ เนื่องจากผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติในการระบายอากาศและป้องกันความชื้นไม่ให้มีมากเกินไป

 

  1. เลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง

เพื่อป้องกันกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น อาหารประเภทหัวหอม หน่อไม้ฝรั่ง และเครื่องเทศบางชนิด และควรรับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้ให้สมดุลมากขึ้น เนื่องจากการรับประทานอาหารที่สมดุลจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี รวมถึงสุขภาพช่องคลอดด้วย